วันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ข่าวสารประจำสัปดาห์ที่ 4


สมาคมเทนนิสแห่งชาติสหรัฐฯระแวง ทวิตเตอร์ (Twitter) อาจทำให้ผู้เกี่ยวข้องกับการแข่งขันยูเอสโอเพ่นผิดกฎว่าด้วยการป้องกันการ

ฉ้อโกงระหว่างการแข่งขันโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยเฉพาะการเป็นแหล่งข้อมูลเพื่อการพนัน เตือนทั้งผู้ชิงชัยและผู้เกี่ยวข้องในศึกยูเอสโอเพ่น (U.S. Open) ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในวันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ให้ระมัดระวังการส่งข้อความบล็อกสั้นด้วยทวิตเตอร์ให้ดี เพื่อป้องกันผลเสียจากการกระจายข้อมูลทุกกรณี…..

Tennis Integrity Unit หน่วยงานรักษาความสงบเรียบร้อยในเครือสมาคมเทนนิสนานาชาติหรือ ITF Tennis นำประกาศข้อความเตือนภัยเว็บไซต์เครือข่ายสังคมยอดฮิตอย่างทวิตเตอร์มาติด ไว้ที่ห้องพักนักกีฬา ห้องเก็บตู้ล็อคเกอร์ รวมถึงสำนักงานกรรมการผู้ตัดสินการแข่งขันในศูนย์ USTA Billie Jean King National Tennis Center หัวเรื่องของประกาศดังกล่าวคือ “Important. Player Notice. Twitter Warning.” ตามด้วยข้อความที่ระบุว่าทวิตเตอร์มีความเสี่ยงผิดต่อกฎป้องกันการฉ้อโกงใน การแข่งขันเทนนิส

ในประกาศระบุว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องกับยูเอสโอเพ่นจำนวนมากล้วนมีชื่อบัญชีทวิตเตอร์เอาไว้ให้ แฟนคลับหรือผู้ชื่นชอบติดตามข่าวสารหรือ follow จนกลายเป็นสิ่งที่ผูกติดกับชีวิตประจำวันและการเล่นกีฬา “ซึ่งเมื่อทวิตเตอร์ถูกมองว่าเป็นสิ่งที่ดีและนิยมอย่างแพร่หลาย จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องประกาศเตือนให้ระวังการโพสต์ข้อความ ทวิตเตอร์ที่เป็นอันตรายเพราะการผิดกฎ Tennis Anti-Corruption Program Rules”

เมื่อ ปลายสัปดาห์ที่แล้ว แอนดี้ ร็อดดิก นักเทนนิสชื่อดังที่คว้าแชมป์ยูเอสโอเพ่นปี 2003 แสดงความไม่เห็นด้วยกับประกาศเตือนของหน่วย TIU โดยข้อความทวีตของเขาเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาระบุว่ายูเอสโอเพ่นกำลัง พยายามควบคุมการทวีตของเหล่าผู้เกี่ยวข้องในช่วงเวลาส่วนตัว ไม่ใช่การควบคุมในสนามอย่างที่ควรจะเป็น ซึ่งในข้อความต่อมา ร็อดดิกย้ำอีกครั้งว่าการเผยแพร่ข้อมูลภายในบนทวิตเตอร์นั้นเป็น”เรื่องที่ โง่มาก” จึงไม่เห็นด้วยกับการออกกฎของยูเอสโอเพ่นครั้งนี้

Chris Widmaier โฆษกยูเอสโอเพ่นให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่าเห็นด้วยกับร็อดดิก แต่ในยุคสื่อใหม่ การควบคุมทวิตเตอร์เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งในการสร้างความแน่ใจว่าการแข่ง ขันจะดำเนินไปโดยสงบเรียบร้อย

นี่ ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทวิตเตอร์ถูกมองว่าจะเกิดผลในแง่ลบ ลีกการแข่งขันกีฬาจำนวนมากและหน่วยงานราชการหลายส่วนนั้นเน้นตรวจตราการส่ง ข้อความทวิตเตอร์อย่างใกล้ชิดยิ่งกว่านักกีฬาที่ต้องการหาช่องทางให้แฟนคลับ ผู้ชื่นชอบสามารถเข้าถึงข่าวสารได้โดยตรง ยกตัวอย่างเช่น กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ที่ประกาศห้ามเจ้าหน้าที่ทุกคนโพสต์ข้อมูลในเว็บเครือข่ายสังคมทั้ง ทวิตเตอร์และเฟสบุ๊ก หรือการแข่งขันอเมริกันฟุตบอล NFL ก็มีการเตือนผู้เล่นไม่ให้ใช้ทวิตเตอร์แล้ว แต่เทนนิสเป็นกีฬาชนิดแรกที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ทวิตเตอร์อาจมีส่วนส่งเสริมการพนันในเกม

ยูเอสโอเพ่นนั้นออกกฎห้ามการส่งข้อความทวีตทั้งระหว่างนัดแข่งและ สนามแข่ง โดยห้ามส่งข้อมูลความลับเกี่ยวกับการแข่งขันทั้งของคู่ตัวเอง คู่คนอื่น และผู้เล่นเฉพาะราย ซึ่งได้แก่ ข้อความประเมินศักยภาพของผู้เล่น อากาศภายในสนาม สถานะและความเป็นไปในสนาม คำสั่งห้ามนี้นอกจากจะมีผลกับนักกีฬา ยังมีผลกับผู้ฝึกซ้อม พนักงานทั่วไปและครอบครัวของผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

ทวิตเตอร์นั้นก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2006 เป็นบริการสำหรับส่งข้อความ What are you doing? เพื่อบอกเล่าว่ากำลังทำอะไรหรือคิดอะไรในขณะนั้น นอกจากการตะโกนบอก เสน่ห์ของทวิตเตอร์ยังอยู่ที่การได้รับฟังจากคนที่เราสนใจ โดยทุกคนสามารถลงชื่อเป็นผู้ติดตามหรือ follower เจ้าของชื่อทวิตเตอร์ใดก็ได้ เพื่อให้ได้รับรู้ความคิดในขณะนั้นของคนที่ชื่นชอบได้แบบเรียลไทม์

เหล่าคนดังในปัจจุบันนิยมเป็นสมาชิกทวิตเตอร์เพื่อให้แฟนคลับของตัว เองสามารถเข้ามาติดตามข่าวสารจากปากโดยตรง ไม่ใช่ข่าวที่เติมสีใส่ไข่จากสื่อมวลชนบางสื่อ การใช้งานทวิตเตอร์จึงแพร่หลาย โดยทวิตเตอร์ของเซเรนา วิลเลียมส์ นั้นมีจำนวนผู้ติดตามทั่วโลกใกล้เคียง 1 ล้านคนแล้ว ขณะที่ร็อดดิกมีผู้จำนวนผู้ติดตามมากกว่า 100,000 คน ซึ่งนักกีฬาส่วนใหญ่ใช้ทวิตเตอร์ในการอัปเดทอาการเจ็บป่วยหรือการซ้อมของตน เอง นี่เองเป็นสิ่งที่สมาคมเทนนิสกลัวว่าการกระจายข้อมูลเหล่านี้อาจส่งเสริมการ พนันในการแข่งขันเทนนิสได้ และมีแนวโน้มว่ากฎห้ามทวิตเตอร์อาจจะมีการประกาศใช้ทั่ววงการกีฬาโลกในอนาคต ทั้งที่ทวิตเตอร์มีประโยชน์มากในการประชาสัมพันธ์งานประชุมหรือนิทรรศการ อื่นๆ


ที่มา link

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น