วันอาทิตย์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ข่าวสารประจำสัปดาห์ที่ 3


“เล่นทวิตเตอร์บนยาฮู” Twitter on Yahoo




ยาฮู (Yahoo) ยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตประกาศแผนผูกบริการน้องใหม่ดาวรุ่ง “ทวิตเตอร์ (Twitter)” เข้ากับนานาบริการของยาฮู ผลคือผู้ใช้ยาฮูจะสามารถเล่นทวิตเตอร์ได้บนหน้าเว็บไซต์ยาฮูโดยตรง หวังตอบโจทย์ชาวเครือข่ายสังคมออนไลน์ทั่วโลก

ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดความร่วมมือที่ชัดเจนในขณะนี้ ผู้บริหารยาฮูระบุเพียงว่า ความร่วมมือระหว่างยาฮูและทวิตเตอร์ในครั้งนี้จะทำให้ชาวออนไลน์สามารถอ่าน และส่งข้อความทวีต (Tweet) ได้บนเว็บไซต์ยาฮูเลย จุดประสงค์คือการอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ไม่ต้องออกจากหน้าเว็บไซต์ยาฮู โดยคาดว่ายาฮูจะแบ่งรายได้จากการโฆษณาบางส่วนให้แก่ทวิตเตอร์ด้วย

ทวีตคือชื่อเรียกข้อความบอกเล่าความคิดของตัวเองในขณะนั้นความยาวไม่เกิน 140 ตัวอักษร ซึ่งผู้ใช้ทวิตเตอร์ส่งไปมาบนระบบ

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นราว 2 เดือนให้หลังจากการประกาศเป็นพันธมิตรลักษณะเดียวกันกับเฟสบุ๊ก (Facebook) เครือข่ายสังคมอันดับ 1 ของโลก และเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดหลังจากกูเกิลเพิ่งเปิดตัวบริการ Google Buzz ซึ่งเพิ่มคุณสมบัติการทำงานด้านเครือข่ายสังคมให้ผู้ใช้บริการอีเมล “จีเมล” สามารถส่งข้อความอัปเดทสถานะและแบ่งปันภาพให้กับกลุ่มเพื่อนได้ไม่ต่างจาก ทวีตเตอร์และเฟสบุ๊ก บนจุดมุ่งหมายให้ผู้ใช้จีเมลไม่ต้องออกจากหน้าเว็บ เพื่อไปทำกิจกรรมเครือข่ายสังคมที่เว็บอื่นเช่นกัน

ทิศทางที่เกิดขึ้นแปลว่า เฟสบุ๊กและทวิตเตอร์ต่างก็ทำให้ยักษ์ใหญ่อินเตอร์เน็ตอย่างกูเกิลและยาฮู ต้องปรับกลยุทธ์ตาม เพื่อให้สามารถดึงผู้ใช้ไว้กับเว็บให้มากที่สุด อันจะทำให้รายได้จากโฆษณาออนไลน์เกิดขึ้นอย่างเป็นกอบเป็นกำ

ดีกรีความสำเร็จส่วนหนึ่งของทวิตเตอร์สามารถนับได้ข้อความทวีตที่เจ้าตัว บอกว่ามีมากกว่า 50 ล้านข้อความต่อวัน (ทั่วโลก) สำหรับเฟสบุ๊ก ข้อมูลจากบริษัทวิจัย comScore ระบุว่าเฟสบุ๊กคือเว็บไซต์ที่ชาวอเมริกันเข้ามาใช้งานมากเป็นอันดับ 4 ด้วยสถิติ 112 ล้านราย ตามหลังอันดับ 3 ซึ่งเป็นบริการของไมโครซอฟท์

ยาฮูสามารถครองตำแหน่งเว็บไซต์ที่ชาวอเมริกันใช้งานมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ยอดผู้ใช้งานคือ 164 ล้านราย

นอกจากการเปิดทางให้มีการเล่นทวิตเตอร์บนยาฮู ยังมีข้อตกลงเรื่องการเพิ่มข้อความทวีตลงในผลการเสิร์ชของยาฮู ซึ่งมีแนวคิดเดียวกับ “real time search” ที่กูเกิลและไมโครซอฟท์ประกาศความร่วมมือกับทวิตเตอร์และเฟสบุ๊กไปแล้วเมื่อ ปีก่อน เพื่อให้ผู้ค้นหาข้อมูลสามารถพบข้อมูลคุณภาพที่อัปเดทสม่ำเสมอบนเครือข่าย สังคม

ยาฮูระบุว่ามีแผนแสดงผลข้อความทวีตแบบสดๆในบริการอื่นของยาฮู เช่น ในบริการอีเมล บริการข่าวสารกีฬา บันเทิง และการเงิน ซึ่งจะเห็นความแตกต่างชัดเจนภายในปีนี้

แม้ผู้บริหารยาฮูจะไม่เปิดเผยข้อตกลงด้านการเงินกับทวิตเตอร์ แต่สื่อต่างประเทศบางแห่งระบุว่า ไมโครซอฟท์และกูเกิลเคยจ่ายเงินให้ทวิตเตอร์ราว 25 ล้านเหรียญเพื่อให้ได้สิทธิในการแสดงผลข้อความทวีตในผลการเสิร์ช อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารทวิตเตอร์เคยออกมายืนยันว่าบริษัทไม่มีนโยบายทำเงินจากข้อความทวีต เนื่องจากสิทธิความเป็นเจ้าของข้อความทวีตเหล่านี้คือผู้บริโภค ไม่ใช่ทวิตเตอร์ ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนใดๆในขณะนี้
ที่มา link

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น